Kinh nghiệm lái xe ô tô trên đường trơn trượt
Khi lái xe đường trơn, lốp dễ bị trượt, khiến xe mất kiểm soát gây ra những tổn thất không đáng có. Hãy cùng Bảo hiểm Xuân Thành chia sẻ kinh nghiệm lái xe ô tô khi đi trên đường trơn trượt nhé
- Giảm tốc độ
Nếu gặp đường trơn, xe ô tô vẫn chạy với tốc độ cao thì khả năng xảy ra hiện tượng lướt trên mặt nước sẽ rất lớn. Khi này nước không bị phân tán hết, áp lực nước bên dưới lốp xe sẽ nâng và tách lốp ra khỏi mặt đường khiến lốp xe bị mất bộ bám, trượt dài, dẫn đến xe bị mất lái.
Do đó, khi lái xe trên đường trơn điều quan trọng đầu tiên chính là giảm tốc độ. Đường càng trơn thì càng cần giảm tốc độ để tăng diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường. Từ đó tăng độ bám đường, giúp xe di chuyển ổn định hơn. Ngoài ra hãy duy trì tốc độ thật chậm nếu lốp xe đã bị mòn, gai lốp không còn tốt…
- Chọn chế độ lái phù hợp
Hiện nay một số dòng xe ô tô được trang bị nhiều chế độ lái như chế độ lái đường tuyết, đường cát, đường bùn trơn trượt… Nếu xe bạn có các chế độ lái này có thể tuỳ chỉnh theo điều kiện mặt đường để hệ thống hỗ trợ di chuyển tốt hơn.
- Hạn chế phanh gấp
Một kinh nghiệm lái xe đường trơn trượt là hạn chế phanh gấp, nhất là với xe không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Khi phát hiện xe chạy vào đường trơn có dấu hiệu trượt bánh, phản xạ đầu tiên của nhiều người thường là đạp phanh sâu. Đây là cách xử lý rất rủi ro. Bởi đạp phanh gấp sẽ dễ khiến phanh bị bó cứng, bánh xe bị trơn trượt nghiêm trọng hơn càng khó kiểm soát hơn. Thậm chí theo quán tính xe có thể bị văng, mất lái, rất nguy hiểm. Do đó nếu thấy xe bị trơn cần bình tĩnh đạp phanh nhấp nhả từ từ.
- Không đánh lái mạnh
Khi thấy xe bị trơn trượt, ngoài đạp phanh gấp nhiều người còn thường đánh lái mạnh. Đây là một sai lầm bởi không chỉ không giúp ích mà còn có thể khiến tình huống tệ hơn. Hãy bình tĩnh đạp phanh nhấp nhả từ từ, phối hợp giữ chặt tay lái cho vô lăng hướng xe theo đường trượt đến khi nào lấy lại được sự kiểm soát.
- Giữ khoảng cách an toàn
Khi lái xe đường trơn, không chỉ xe bạn mà xe phía trước có thể phanh gấp hoặc bị trơn trượt dẫn đến sự cố ngoài ý muốn. Do đó tốt nhất cần giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Tuyệt đối không bám đuôi quá sát để có thể kịp thời xử lý nếu xảy ra tình huống bất ngờ.
- Bám theo vệt lốp của xe trước
Một kinh nghiệm lái xe đường trơn trượt rất hay được nhiều bác tài chia sẻ đó là hãy bám theo vệt lốp của xe đi trước. Bởi bánh xe của xe đi trước đã “dọn đường” sẵn, giúp làm giảm lượng nước mưa hay bùn đất bám trên đường. Do đó chỉ cần lái xe theo vệt lốp này, bánh xe sẽ đỡ bị trơn trượt hơn.
- Mở bán kính lớn khi vào cua
Khi lái xe đường trơn trượt nếu cua quá hẹp rất dễ bị trượt bánh sau (thừa lái). Do đó nếu cần vào cua hãy mở một góc lớn để xe không bị “ngoặc mạnh”.
- Chạy giữa tim đường
Trên đường, phần tim đường thường cao hơn. Do đó nước mưa, bùn đất có xu hướng trôi về hai bên rìa. Vì thế nếu lái xe trời mưa, hãy cho xe chạy ở giữa đường để hạn chế đường ngập nước khiến bánh xe bị trơn trượt.
- Liên hệ ngay tới Bảo hiểm Xuân Thành theo số 1900 1898
Chủ xe ô tô thực hiện mua bảo hiểm vật chất của Bảo hiểm Xuân Thành sẽ nhận được sự hỗ trợ cứu hộ 24/7 tại 63 tỉnh thành.
Bảo hiểm Xuân Thành cung cấp các dịch vụ gia tăng tới khách hàng khi tham gia Bảo hiểm vật chất xe cơ giới:
☑ Trả tiền bồi thường chi phí sửa chữa, thay thế những thiệt hại do thủy kích.
☑ Bảo lãnh thanh toán chi phí sửa chữa tại hơn 1000 gara liên kết trên toàn quốc và thực hiện.
(Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Xuân Thành)